วันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2555

การปูพื้น

การปูพื้น
พื้นบ้านนับเป็นส่วนประกอบที่โดดเด่นส่วนหนึ่งของตัวบ้าน เพราะจะปรากฎให้เห็นอยู่ทั่วไปทุกห้อง การปูพื้นจึงเป็นงานที่มี ลักษณะกึ่งงานตกแต่งกึ่งงาน ก่อสร้าง พื้นบ้านสามารถสะท้อนให้เห็นถึงฐานะและความมีรสนิยมของเจ้าของบ้านโดยดูจาก วัสดุปูพื้น ที่เลือกใช้ และสามารถแสดงให้เห็นถึง งานสร้างสรรค์ ทางศิลปะโดยดูจากการออกแบบและความประณีตในการทำ จึงไม่น่าแปลกใจที่ จะพบว่าเจ้าของบ้านบางรายมีความพิถีพิถัน อย่างมากในการเลือก ใช้วัสดุปูพื้น ตลอดจนถึงการเลือกช่างที่มีฝีมือ และความชำนาญในการ ปูพื้นชนิดต่างๆ
นอกจากการมองในด้านของความสวยงามแล้ว เนื่องจากพื้นที่หรือบริเวณต่างๆ ในตัวบ้านจะมีลักษณะการใช้สอยที่แตกต่างกัน ฉะนั้นการเลือกใช้วัสดุ ปูพื้น ให้เหมาะสมกับการใช้สอยในแต่ละห้องแต่ละจุดจึงเป็นสิ่งที่ควรจะให้ความสำคัญ เช่นเดียวกัน มิใช่จะมอง แต่ด้านความสวยงามเพียงด้านเดียว เพราะการเลือก ใช้วัสดุปูพื้นที่เหมาะสมนอกจากจะช่วยให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานแล้วยัง ช่วย เพิ่มความปลอดภัยแก่ผู้อยู่อาศัยอีกด้วย
วัสดุที่ใช้ปูพื้น
วัสดุที่ใช้ในการปูพื้นตามท้องตลาดมีอยู่มากมายหลายชนิด โดยแต่ละชนิดจะให้ความสวยงาม ประโยชน์ในการใช้สอย และ ราคาที่แตกต่างกันออกไป ในที่นี้จะกล่าวถึงวัสดุชนิดต่างๆ ที่ใช้ในการปูพื้นที่นิยมใช้กันโดยทั่วไป คุณสมบัติของวัสดุปูพื้นแต่ละชนิด ทั้งในแง่ของความสวยงามและประโยชน์ใช้สอย ตลอดจนหลักการเลือกใช้วัสดุชนิดต่างๆ ว่าควรจะขึ้นอยู่กับองค์ประกอบอะไรบ้าง อันเป็นแนวทางในการตัดสินใจ เพื่อให้ได้ของที่ดีและเหมาะสม กับความต้องการของแต่ละคน วัสดุปูพื้นที่นิยมใช้กันทั่วไปในปัจจุบันอาจแบ่งออกเป็นประเภทใหญ่ๆ ได้ดังนี้
1. พื้นพรม
2. พื้นไม้จริง
3. พื้นไม้ปาร์เกต์
4. พื้นหินแกรนิตและหินอ่อน
5. พื้นกระเบื้องเคลือบ
6. พื้นกระเบื้องหินขัด
7. พื้นกระเบื้องยาง
8. พื้นคอนกรีตบล็อก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น