วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2555

การดูแลรักษาหินอ่อนอัดหรือหินเทียม


การดูแลรักษาหินอ่อนอัดหรือหินเทียม
การดูแลรักษาหิน มีขั้นตอนและวิธีการดูแลรักษาเหมือนหินอ่อนทั่ว ๆ ไป คือ ต้องดูแลรักษาให้สะอาดอยู่เสมอทั้งนี้เนื่องจากฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกที่ สะสมเป็นเวลานานและสารเคมีประเภทกรดจะทำให้หินอ่อนที่สดใสหม่นหมองลงได้ การทำความสะอาดสามารถแบ่งตามพื้นที่การใช้งานได้ 2 แบบดั้งนี้

1.การทำความสะอาดสำหรับบ้านพักอาศัย (Private Area)
การดูแลรักษาเองทุกวัน
1.1ใช้น้ำเปล่าหรือน้ำยาทำความสะอาด(ที่ไม่มีคุณสมบัติเป็นกรด)ที่มีขายตาม ท้องตลาดทั่วไป เช่นน้ำยาทำความสะอาด(วิม)ผสมน้ำให้เจือจางแล้วเช็ดถูด้วยผ้านุ่มหรือล้างทำ ควาสะอาดตามปกติทั่วไปก็ได้
1.2 หากมีคราบสิ่งสรกปรกมาก ให้ใช้น้ำสบู่ทาให้ทั่วและขัดด้วยแปรงสีฟันหรือแปรงขนอ่อนเบาๆ จากนั้นใช้น้ำเปล่าล้างให้ทั่ว จะช่วยขจัดคราบสิ่งสรกปรกได้
ข้อควรระหวัง : ห้ามใช้น้ำยาทำความสะอาดที่มีคุณสมบัติที่เป็นกรด (วิกซอร์,เป็ด) และหลีกเลี่ยงการขัดถูอย่างรุนแรง(จากสก็อตไบรท์หรืแปรงลวด)เนื่องจากจะทำ ให้หินอ่อนหรือหินเทียมเป็นรอยและความเงางามของผิวหน้าลดลง
การดูแลรักษาเองทุก 6 เดือน
1.1 เลือกใช้น้ำยาทำความสะอาดที่ใช้ สำหรับหินอ่อน หรือหินอ่อนเทียม ผสมน้ำในอัตราส่วนตามที่แต่ละบริษัทของน้ำยาทำความสะอาดระบุไว้ใช้ผ้านุ่ม หรือผ้าสะอาดที่ผสมน้ำยาแล้วบิดหมาดๆทำการเช็ดถูหินเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ
1.2 ในบริเวณที่มีคราบสกปรกมากให้ทำความสะอาด โดยใช้ผงดูดซับคราบสกปรกสำหรับหินที่มีขายทั่วไปในการทำความสะอาดและล้างออก ด้วยน้ำสะอาดแล้วเช็ดให้แห้ง
1.3 ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำยาเคลือบเงาชนิดน้ำ หรือแว็ก (WATER BASE) ผสมน้ำ เช็ดให้ทั่วพื้นที่ปล่อยทิ้งไว้จนแห้งใช้ผ้าแห้งสะอาดขัดเช็ดอีกครั้งจนเกิด ความเงาการใช้ผลิตภัณฑ์เคลือบเงาเป็นประจำอย่างน้อยเดือนละครั้งจะทำให้ผิว หน้าของหินคงสภาพความเงางามยิ่งขึ้น
2. การทำความสะอาดสำหรับสถานที่สาธารณะ (Public Area)
สถานที่สาธารณะเช่น โถงล็อบบี้, ศูนย์อออกำหลังกายฟิตเนส เป็นพื้นที่ที่มีการสัญจรมาก จึงควรมีการดูแลเป็นพิเศษ เพราะนอกจากฝุ่นละอองและคราบสกปรกแล้วยังจะมีเม็ดทรายที่มากับรองเท้าของผู้ ที่มาใช้บริการในสถานที่นั้น ๆ โดยมีการดูแลรักษาได้ดังนี้
2.1 เลือกใช้น้ำยาทำความสะอาดที่ใช้สำหรับหินอ่อนหรือหินอ่อนเทียม ผสมน้ำในอัตราส่วนตามที่แต่ละบริษัทของน้ำยทำความสะอาดระบุไว้ ใช้ผ้านุ่มหรือผ้าสะอาดที่ผสมน้ำยาแล้วบิดหมาดทำการเช็ดถูผิวหินเป็นประจำ ทุกวันเช้าหรือเย็นและควรมีการใช้ม็อบถูพื้น ดันฝุ่นเมื่อมีฝุ่นทรายในพื้นที่
2.2 ในบริเวณที่มีคราบสกปรกมากให้ทำความสะอาดโดยใช้ผงดูดซับคราบสกปรกสำหรับหิน ที่มีขายทั่วไป ในการทำความสะอาดและล้างออกด้วยน้ำสะอาดแล้วเช็ดให้แห้ง
2.3 ถ้าความเงาของผิวหน้าหินลดลงหรือหมดความเงางามให้ทำการขัดเงาผิวหินใหม่ด้วย ผงขัดสำหรับฟื้นฟูสภาพ (5 EXTRA) เพื่อฟื้นฟูสภาพความเงางามของผิวหน้าหินตามขั้นตอนดังนี้
ผสมผงขัดเงา (5 EXTRA) ในอัตราส่วน 2 ช้อนต่อน้ำ 1 แก้วแล้วขัดด้วยเครื่องขัดพื้น โดยใช้แผ่นใยขัดสีแดงหรือสีขาวทำการขัดจนเกิดความเงา แล้วเคลือบผิวหน้าด้วยแว็กเพื่อให้เกิดความเงางามกับหินอีกครั้ง
2.4 การดูแลรักษาความเงางามผิวหน้าของหิน ควรทำการเคลือบด้วยน้ำยาเคลือบเงาชนิดน้ำ หรือแว็ก (WATER BASE) ผสมน้ำอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง สำหรับพื้นที่สาธารณะโดยทั่วไป
หมายเหตุ : ควรสอบถามวิธีใช้ผลิตภัณฑ์ กับทางบริษัทที่ผลิต หรือจำหน่าย เช่น น้ำยาทำความสะอาด, น้ำยาเคลือบ หรือแว็กเคลือบ หรือผงสำหรับฟื้นฟูสภาพโดยละเอียดก่อนใช้งาน เพื่อการดูแล และบำรุงรักษาได้อย่างถูกต้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น